Diện mạo tuyến đường sắt “khủng” 5 tỷ USD đi từ TP.HCM- Tiền Giang – Cần Thơ chỉ 45 phút

Hình ảnh mô phỏng tuyến đường sắt
Diện mạo đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM- Tiền Giang – Cần Thơ sẽ có lộ trình dài 139 km với thời gian di chuyển chỉ mất 45 phút, tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến con số 5 tỷ USD.

Mới đây, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, sau gần 5 năm nghiên cứu, dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM – Cần Thơ đã hoàn thành hồ sơ khả thi. Đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất hướng tuyến mới do đơn vị nghiên cứu đề xuất.

Hình ảnh mô phỏng tuyến đường sắt "khủng" 5 tỷ USD đi từ TP.HCM- Tiền Giang - Cần Thơ chỉ 45 phút
Tuyến đường sắt đi qua năm tỉnh, TP với 10 nhà ga, dài 139km, quanh mỗi nhà ga sẽ xây dựng một khu đô thị mới hiện đại.

Đây sẽ là tuyến đường sắt đi qua năm tỉnh, thành phố với 10 nhà ga. Cụ thể sẽ khai thác tuyến tàu khách nhanh chạy suốt tuyến TP.HCM – Cần Thơ, tàu khách ngoại ô liên vùng TP.HCM – Mỹ Tho và TP.HCM – Mỹ Thuận, tàu du lịch, tàu hàng. Tốc độ chạy tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h.

Theo đề xuất thì ga vận tải hành khách đầu tiên là nhà ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, còn điểm đầu của vận tải hàng hóa là nhà ga tàu hàng An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương, thuộc tuyến đường sắt Trảng Bom, Hòa Hưng. Điểm cuối của tuyến đường sắt này sẽ đặt tại quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Dự án sẽ được báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018 và nếu được thông qua dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ được vận hành thử, đến năm 2025 chính thức hoạt động.

Dự án có tổng số vốn đầu tư 6,3 tỷ đô la Canada, tương đương 5 tỷ đô la Mỹ (khoảng 112.000 tỷ đồng). Hiện, Viện KH & CN Phương Nam đã chọn nhà đầu tư Canada là Quỹ Morfund với hình thức đầu tư công tư (PPP) và Canada sẽ thiết kế xây dựng, cung cấp kỹ thuật và quản lý dự án cùng những công nghệ tiên tiến về đường sắt.

Vừa qua, đại diện UBND TP.HCM và các tỉnh có tuyến đường sắt đi qua gồm Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã thống nhất tuyến đường sắt mới dài 139km từ ga đầu là Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM) và ga cuối là Cảng Cái Cui (Cần Thơ) với 10 nhà ga.

Các nhà ga sẽ được quy hoạch thành 10 thành phố mới (mỗi thành phố có quy mô dân số tương đương một phường, xã) với đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị… theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những hình ảnh mô phỏng 3d về tuyến đường sắt “khủng” này.

Hình ảnh mô phỏng tuyến đường sắt "khủng" 5 tỷ USD đi từ TP.HCM- Tiền Giang - Cần Thơ chỉ 45 phút
Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến con số 5 tỷ USD.
Hình ảnh mô phỏng tuyến đường sắt "khủng" 5 tỷ USD đi từ TP.HCM- Tiền Giang - Cần Thơ chỉ 45 phút
Tuyến đường sắt đi qua năm tỉnh, thành phố với 10 nhà ga.
Hình ảnh mô phỏng tuyến đường sắt "khủng" 5 tỷ USD đi từ TP.HCM- Tiền Giang - Cần Thơ chỉ 45 phút
Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm – dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.
Hình ảnh mô phỏng tuyến đường sắt "khủng" 5 tỷ USD đi từ TP.HCM- Tiền Giang - Cần Thơ chỉ 45 phút
Nếu được thông qua, dự án dự kiến khởi công cuối năm 2018.
0/5 (0 Reviews)