Hoàn thành đếm xe BOT Cai Lậy nhưng không công bố

Nhiều tài xế tập trung phản đối BOT Cai Lậy
Nhiều tài xế tập trung phản đối BOT Cai Lậy

Tổng cục đường bộ đã hoàn thiện số liệu đếm xe qua trạm BOT Cai Lậy, nhưng chưa công bố số liệu mà chỉ nhằm phục vụ tính toán.

Ngày 13/12, trao đổi với Phóng Viên, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ đã xác nhận thông tin Ban quản lý dự án 8 phối hợp với BOT Tiền Giang và những đơn vị liên quan đã có báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đếm xe qua lại trên quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy.

Ông Huyện cho biết thêm: “Việc đếm xe đã hoàn thành, Tổng cục đường bộ cũng đã có phương án, còn số liệu đếm xe chỉ nhằm phục vụ tính toán cho những phương án sắp tới nên chưa thể công bố được.

Và đây chỉ là một dữ liệu ngoài ra còn nhiều dữ liệu khác để kiếm ra phương án xử lý cho BOT Cai Lậy.

Còn việc lựa chọn phương án nào thì cuối tháng Bộ GTVT và Chính phủ sẽ xem xét, cân nhắc là sử dụng phương án nào”.

Nhiều tài xế tập trung phản đối BOT Cai Lậy
Nhiều lái xe tập trung phản đối BOT Cai Lậy

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Nam – Chi cục trưởng Chi cục Quản lí đường bộ IV.3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nói: “Chúng tôi đã tiến hành đếm ô tô lưu thông qua trạm BOT Cai Lậy từ ngày 7 tới ngày 10/12. Trong ngày hôm nay, Chi cục sẽ tổng hợp và báo cáo số liệu cụ thể về Tổng cục Đường bộ Việt Nam”.

Trong lúc, ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, việc điếm xe trên quốc lộ qua BOT Cai Lậy Sở GTVT không tham gia nên không có ý kiến.

Trả lời câu hỏi “ý kiến của tỉnh như thế nào về 4 phương án mà Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ đề xuất?”, ông Bon đáp: Tỉnh không có ý kiến, đợi 1 tháng sau Thủ tướng quyết.

Cũng theo ông Bon, việc kiểm đếm những phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy có Chi cục Quản lí đường bộ IV.3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tham gia nên muốn nắm thông tin thì liên hệ với đơn vị này.

Trước đó, Bộ GTVT nêu 3 phương án gồm, một là giữ nguyên trạm như hiện nay và có giải pháp bổ sung nếu cấp thiết để đảm bảo việc thu phí. Phương án hai sẽ xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu phí hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.

Phương án ba là di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh, Quốc gia hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu và có hướng điều tiết phân luồng giao thông.

Tổng cục Đường bộ đề xuất phương án thứ 4 là giữ nguyên trạm thu phí như ngày nay, sau lúc dự án thu hồi đủ vốn tăng cường mặt đường 300 tỷ đồng rồi sẽ dời vào tuyến tránh.

Về những phương án được đưa ra, trao đổi với Đất Việt, TS Phạm Sanh – chuyên gia giao thông cho biết: “Tôi chỉ đặt câu hỏi có phương án thứ 4, không có nhẽ nào lại không có phương án thứ 5, sử dụng quỹ bảo trì đường bộ trả cho nhà đầu tư 300 tỷ đồng trên QL1, rồi di dời trạm vào đường tránh.

Mà ở đây không nhất thiết phải trả một lần 300 tỷ đồng, vì nhà đầu tư họ thu hồi trong 5-6 năm, trong đó đã có tính lãi, đó là phương án nhiều người đề xuất.

Nhưng dù làm phương án nào, tôi chỉ đặt câu hỏi vì sao không nghiệm thu. Cứ nói đường đầu tư 1400 tỷ đồng nhưng chất lượng ra sao?.

Tôi luôn nghi ngờ tầm giá này, bởi đường tránh Biên Hòa – Trảng Bom 6 làn xe mà chỉ có 1.500 tỷ đồng, trong lúc đoạn có trạm BOT Cai Lậy chỉ là đường tránh 2 làn xe mà 1.400 tỷ đồng, cùng dài 12km.

Ngay cả như 300 tỷ đồng trên QL1 cũng không ai biết có phải đúng con số như vậy hay không? Ai làm quy định xây dựng cơ bản, trách nhiệm của Tổng cục đường bộ là ký hợp đồng, phải giám sát, nghiệm thu ra sao, mời kiểm toán vào cuộc ra sao, cũng không được làm rõ.

Hiện nay có một vấn đề mấu chốt mà người ta né tránh đó là con đường có thực chất 1400 tỷ đồng, có phải bên trong 1100 tỷ đồng, đường tránh 300 tỷ đồng hay không?”.

“Không nên sa bẫy vào các phương án phải nhìn tổng thể trạm BOT Cai Lậy xem trách nhiệm thuộc đâu?”, ông Sanh khẳng định.