Vì sao Tổng cục Đường bộ tổ chức đếm xe ở Cai Lậy?

BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí để xử lý những bất cập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ-Ảnh: Người Lao Động
BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí để xử lý những bất cập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ-Ảnh: Người Lao Động

Liên quan đến các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang triển khai việc đếm lưu lượng xe ô tô qua trạm BOT này.

Sáng 10/12, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết từ 12 giờ ngày 8/12, Tổng cục đã tiến hành đếm phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy. “Việc kiểm đếm này sẽ được thực hiện cho đến ngày 16/12. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phân loại phương tiện theo giờ để tính toán rồi lựa chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT”- ông Huyện cho biết.

Ông Huyện cho biết trước đó, Bộ GTVT có công văn hỏa tốc yêu cầu Vụ Đối tác công – tư (PPP), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017.

Theo công văn này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị nghiên cứu ưu, nhược điểm của 3 phương án xử lý dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy, Tiền Giang, báo cáo về Bộ trước ngày 22/12.

BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí để xử lý những bất cập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ-Ảnh: Người Lao Động
BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí để xử lý những bất cập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ-Ảnh: Người Lao Động

Theo thông tin đăng tải trên Zing, phương án một là giữ nguyên trạm như hiện nay và có biện pháp bổ sung nếu cần thiết, để đảm bảo việc thu phí. Phương án hai sẽ xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu phí hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu. Phương án ba là di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu và có hướng điều tiết phân luồng giao thông.

Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính. Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.

Báo Đời Sống Pháp Luật đưa tin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng yêu cầu BOT Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án báo cáo Tổng cục Đường bộ.

Vụ đối tác công – tư (PPP) phối hợp Tổng cục Đường bộ, BOT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu phương án, đồng thời tổ chức đàm phán, thống nhất với Nhà nước đầu tư, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

0/5 (0 Reviews)